Thứ CN,
05/01/2025
Đăng bởi Truyền Thông Thương Khó
Suy Niệm Chúa Nhật Lễ Chúa Hiển Linh
Lời Chúa: Is 60.1-6; Ep 3,2-3a. 5-6; Mt 2.1-12
Chúa Hiển Linh Cho Ai?
Có người kể rằng, có bốn vị chiêm tinh theo ánh sáng ngôi sao mà tìm đến bái lạy Hài Nhi Giêsu. Nhưng vì, trên đường đi, vị chiêm tinh thứ tư đã gặp những người khó khăn, nghèo khổ nên dành hết vật phẩm mình mang theo cho những người này. Như một giai thoại, vị chiêm tinh này đã gặp Chúa trên hành trình tìm gặp Hài Nhi Giêsu, nơi chính những người anh chị em chung quanh vị này. Vậy còn Chúa Giêsu trong ngày lễ Hiển Linh thì sao? Chúa chỉ tỏ lộ cho những người đến bái lạy Chúa hay cho tất cả mọi người?
Trong bài đọc I, dường như ngôn sứ Isaia chỉ tập trung sự chiếu rọi của ánh sáng vào dân Chúa, vào thành thánh Giêrusalem. Vị ngôn sứ này đã mời gọi dân Chúa đứng lên, bừng sáng lên trong vinh quang của Đức Chúa. Ánh sáng này tựa như bình minh chiếu toả đêm đen. Cách đặc biệt, chư dân vẫn còn bước đi trong bóng tối bao trùm ban đêm, mây mù che phủ ban ngày. Thế mà, dân Chúa lại được ánh sáng vinh quang xuất hiện và chiếu rọi. Nhờ ánh sáng này đã thu hút chư dân và mời gọi họ tiến bước về nơi có ánh sáng. Đến lúc này, ánh sáng không chỉ còn dành riêng cho Giêrusalem mà chiếu toả trên muôn người tập hợp lại đây. Có thể nói, Chúa hiển linh cho những ai muốn đến với Người.
Đáp lại lời mời gọi này, các vị chiêm tinh hay đạo sĩ từ phương Đông đã đến Giêrusalem để hỏi thăm về Đức Vua của Do Thái. Sự thăm hỏi này đã làm cho vị vua thế trần là Hêrôđê bối rối, người trong thành thánh xôn xao. Họ bối rối và xôn xao không phải đến bái lạy mà tìm thông tin để hãm hại Hài Nhi. Điều này đảo lộn sự thường là dân thành Giêrusalem vốn dĩ đối tượng ưu tiên được Chúa hiển linh lại trở thành những người nghi ngờ và từ chối Chúa. Còn những người từ phương xa, nhưng người chưa được ưu tiên lại trở thành những người đến tìm gặp và bái lạy Chúa. Nguyên nhân có lẽ cũng chỉ vì lợi ích cá nhân, là tìm Chúa theo ý riêng mình.
Thế mới biết, đôi lúc mỗi người anh chị em chúng ta là đối tượng ưu tiên được Chúa tỏ lộ nhưng rồi mình lại bỏ qua, lại từ chối Người. Chúng ta quên mất Chúa hiển linh cho tất cả, một cách đặc biệt cho những ai được Chúa ghé mắt đến. Thế mà, sự ưu tiên trở bỗng trở thành cái cớ để nhiều người xa Chúa, thành đối tượng bị loại ra ngoài. Người được ánh sáng chiếu rọi trực tiếp lại không bằng người đi theo ánh sáng sao lạ, người tưởng mình đang ở trong ánh sáng lại trở nên tối tăm. Người được xem là dân ngoại lại là người nhận ra Chúa cách tỏ tường. Vậy là vỡ lẽ ra, Chúa hiển linh biến đổi mọi cách nhìn và kiện toàn những tư tưởng còn mù tối của con người.
Như thế, lời thánh Phaolô dành cho tín hữu Ê-phê-xô thật rõ ràng khi xác nhận các dân ngoại được cùng thừa kế gia nghiệp với người Do Thái. Tất cả trở thành một thân thể và cùng chia sẻ điều Thiên Chúa hứa. Điều tưởng chừng chỉ dành riêng cho một dân được chọn đã trở nên mầu nhiệm dành cho tất cả mọi người. Tất cả những ai biết mở tâm hồn, trí óc, và ánh mắt để nhận ra ánh sáng và đến bái lạy Con Thiên Chúa Hiển Linh. Đây là một lời mời gọi cũng là một thái độ cần có của mỗi người tín hữu, dù là đạo gốc đạo dòng, hay là những thành viên chính thức mới của gia đình giáo hội.
Nguyện ước sao, mỗi người anh chị em chúng ta luôn biết nhận ra mình luôn được Chúa chiếu toả ánh sáng trên cuộc đời còn lắm thất vọng này. Để rồi, mỗi người sẽ biết chạy đến với ánh sáng hy vọng và trở nên tia sáng hy vọng cho những người chung quanh mình. Có như thế, chúng ta sẽ biết nhận ra và chạy đến với Chúa, không chỉ như ba vị đạo sĩ chính thức, mà còn như vị đạo sĩ thứ tư. Chúng ta cũng nhận ra, Chúa hiển linh không chỉ dành riêng cho bất cứ một ai, dành riêng cho dân Chúa hay dân ngoại, mà Chúa đến là dành cho tất cả mọi người. Tất cả những ai chuyên tâm tìm kiếm, nhận ra và chạy đến với ánh sáng vinh quang của Chúa. Amen.
Tslm. Giuse Đaminh Nguyễn Ngọc Tân, C.P.