Thứ Th 7,
31/08/2024
Đăng bởi Truyền Thông Thương Khó
Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXII Thường Niên Năm B
Lời Chúa: Đnl 4:1-2,6-8; Gc 1:17-18,21-22,27; Mc 7:1-8. 14-15. 21-23
Cùng Nhau Xây Dựng Tương Quan
Trong các tương quan, đôi khi chúng ta nghe câu cảm thán: “Họa hổ hoạ bì năng họa cốt, tri nhân tri diện bất tri tâm.” Lời này thốt ra như phản ánh một thực tế là sự vật chỉ có thể được khắc hoạ qua vẻ bề ngoài, còn con người thì cũng thấy nhìn thấy được bề mặt; còn xương cốt, tâm hồn của mỗi người thì liệu có ai thấu tỏ được. Như vậy, dường như không ai có thể sống và xây dựng các mối tương quan với người khác vì không thể thấu tỏ được nhau. Vậy thử hỏi, làm sao có thể giữ hay xây dựng các mối tương quan?
Cách giải quyết theo sách Đệ Nhị Luật xem ra khá dễ dàng. Đó là tuân giữ các mệnh lệnh của Thiên Chúa qua lề luật và truyền thống. Điều này xem ra hợp lý bởi vì Dân Do Thái, cũng là Dân Chúa khi xưa đã phải đối diện với nhiều biến cố tổn thương. Một trong những biến cố lớn nhất để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử cứu độ đó là sự xụp đổ hay bị phá huỷ thành thánh Giê-ru-sa-lem. Vì vắng bóng đền thờ, như là vắng sự hiện diện của Đức Chúa nên dân chúng chỉ biết dựa vào lề luật, dựa vào truyền thống. Lề luật và truyền thống như là khế ước xã hội để xây dựng tương quan trong cộng đoàn Dân Chúa. Đây có thể được xem là một phương thức thích hợp nếu dân luôn biết tâm niệm: Mến Chúa – Yêu Người như chính mình.
Đáng tiếc thay, dân chúng, nhất là giới lãnh đạo tôn giáo đã bỏ qua lề luật của Thiên Chúa mà chạy theo truyền thống của phàm nhân. Họ tập trung chú ý vào những điều nhỏ nhặt mà quên mất những điều cao cả, quan trọng. Điều này đôi khi giống như một số người đi hiệp dâng Thánh Lễ chỉ tập trung vào số lượng bao nhiêu linh mục, cha chủ tế mặc áo lễ như thế nào, giúp lễ có sai gì không? Tập trung vào những tiểu tiết như thế có lẽ không đem lại tâm tình sốt sắng và hiệp ý cầu nguyện của cộng đoàn. Hay thay vì khen linh mục giảng hay, giọng vị giảng lễ cuốn hút thì nên ghi nhớ một câu Lời Chúa hay một ý trong bài giảng thì tốt hơn. Bởi như thế, người nghe cho thấy phần nào sự tập trung và suy niệm của mình.
Như chúng ta lắng nghe bài Tin Mừng hôm nay, những người Pha-ri-sêu cũng như mọi người Do Thái, dường như thực hiện rất tốt vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Họ không chỉ rửa tay mà rửa cả cánh tay, cùi chỏ lẫn chén dĩa, bình bát, đồ đồng nữa. Điều này xem ra cũng không có gì quá đáng nếu không có thực hành rảy nước để thanh tẩy. Việc rảy nước này không cụ thể trên người hay trên đồ vật nhưng có mục đích là tẩy trừ ô uế, là biến thực phẩm thành của lễ.
Thực hiện điều này, người Do Thái xem ra chỉ tập trung vào bề ngoài mà quên mất nội tại. Họ tưởng rằng họ khôn ngoan, sạch sẽ, nắm giữ mọi sự nhưng thực tế họ không biết nhiều lắm. Họ lầm rằng họ thi hành lề luật và truyền thống nhưng họ lại quên mất hay đặt luật yêu thương của Thiên Chúa qua một bên. Nếu như thế, thái độ này thật đáng quan tâm và cảnh báo. Vì bởi lẽ, bề ngoài có đẹp đẽ thế nào cũng không phủ lấp hết xấu xa bên trong. Chính tâm hồn bất chính đã xoá bỏ mọi hình thức bên ngoài.
Những lời quan tâm và cảnh báo này chắc hẳn không chỉ dành cho người Do Thái như một số người thường lầm tưởng. Những lời này cũng là lời giảng dạy và cảnh tỉnh cho những ai bước theo Chúa Giêsu Kitô. Như lời thánh Gia-cô-bê răn bảo các tín hữu rằng, mọi sự hoàn hảo điều bởi từ Thiên Chúa, nhất là lương tâm mỗi người. Vì thế, mỗi người theo Chúa được mời gọi biết chấp nhận và thi hành những gì nghe biết từ Thiên Chúa. Xin đừng nghe qua rồi bỏ mà hãy năng ra sức thực hành.
Một hành động cụ thể có thể là xây dựng tương quan với Chúa và tha nhân khi chúng ta tập trung chú tâm vào những gì quan trọng bên trong, chứ không phải bên ngoài. Chúng ta có thể tiếp tục tương quan và xây dựng bền chặt không chỉ ngày một ngày hai nhưng cần một khoảng thời gian. Bao lâu chúng ta còn biết nhận ra vẻ đẹp của Chúa nơi mỗi người thì chắc hẳn tương quan sẽ còn đậm sâu. Và như thế, mỗi người cũng được mời gọi mở lòng mình ra để Chúa và anh chị em chung quanh có thể bước vào.
Nguyện ước sao, mỗi người chúng ta đều có thể xây dựng và lưu giữ những mối tương quan tốt đẹp qua việc biết Chúa, biết người và biết mình, cũng như để Chúa, để người và để chính mình biết mình hơn. Amen!
Tslm. Giuse Đaminh Nguyễn Ngọc Tân, C.P.