Thứ Th 7,
06/01/2024
Đăng bởi Truyền Thông Thương Khó
Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Trước Lễ Hiễn Linh
Tin Mừng: Mc 1, 6b-11
“Con là con yêu quí của Cha, con đẹp lòng Cha mọi đàng” (Mc 1,11) là câu nói từ trời sau khi ông Gioan Tẩy Gia rửa tội cho Chúa Giêsu ở sông Giođan. Hôm nay, chúng ta hãy cùng nhau đào sâu, suy ngẫm và cầu nguyện về tương quan giữa Chúa Giêsu và Chúa Cha trong biến cố này, cũng như câu nói đầy thân thương của Chúa Cha dành cho Chúa Giêsu trong bối cảnh thần học.
Tuy nhiên, để có sự hiểu biết sâu hơn về tương quan giữa Chúa Giêsu và Chúa Cha trong biến cố chịu Phép rửa này, chúng ta cũng xem qua cách Chúa Giêsu cầu nguyện với Chúa Cha. Chúng ta biết, nhiều lần trong khi cầu nguyện, Chúa Giêsu gọi Chúa Cha một cách thân mật là “Abba” (Mt 14,36). Trong Kinh Thánh, không ai gọi Thiên Chúa bằng từ này, nhưng chỉ có Chúa Giêsu mới gọi Chúa Cha như thế. Cách gọi “Abba” mà Chúa Giêsu dành cho Chúa Cha diễn tả một cách gọi đặc biệt thân mật trong tương quan độc nhất, vô nhị của Chúa Giêsu và Chúa Cha.
Chính vì thế, khi Chúa Cha gọi Chúa Giêsu – “Con yêu quí”, điều này cũng diễn tả một mối tương quan độc nhất vô nhị giữa Chúa Cha và Chúa Giêsu. Tại sao chúng ta nói đây là tương quan độc nhất vô nhị? Vì Chúa Giêsu - người “Con yêu dấu” được hưởng một tình yêu đặc biệt từ Chúa Cha. Vì yêu, Chúa Cha đã ban cho Con yêu dấu vinh quang từ vĩnh cửu (Ga 1,14; 17,6.22.24). Chúa Cha cũng đã cho Người Con ấy đầy tràn ân sủng và sự thật (Ga 1,14). Người Con yêu dấu này “hằng ở nơi cung lòng Chúa Cha” (Ga 1,18). Hơn nữa, Chúa Cha yêu Chúa Con đến nỗi trao tất cả những gì mình có cho Chúa Con, để “tất cả những gì con có đều thuộc về Cha, tất cả những gì Cha có đều thuộc về con” (Ga 17,10; x. 16,15).
Từ tương quan đặc biệt giữa Chúa Cha và Chúa Giêsu, là những người Kitô hữu hằng mong muốn sống theo gương mẫu Chúa Giêsu, chúng ta học được gì?
Thứ nhất, trong tương quan với Ba Ngôi Thiên Chúa, chúng ta cũng độc nhất vô nhị. Trước mặt Chúa, chúng ta cũng là những người con yêu quý của Ngài. Chúng ta được Thiên Chúa yêu thương, chúc lành, quan phòng và trao ban tự do tuyệt đối. Thiên Chúa làm tất cả, ngay cả khi hiến mạng sống của Ngài để chúng ta được sống dồi dào trong ân sủng và tương quan với Thiên Chúa.
Thứ hai, là những người con yêu quý của Chúa, Chúa cũng muốn chúng ta ở trong tương quan với Chúa, ở trong cung lòng với Chúa và sống theo con cái Sự Thật, con cái Chân Lí. Thiên Chúa không hề muốn chúng ta sống xa vòng tay của Ngài, sống ngụp lặn trong tội lỗi hay nô lệ của tội lỗi, của sự dữ. Điều Chúa hạnh phúc và vui sướng, chính là chúng ta nhận ra mỗi người là những người con rất yêu quý của Thiên Chúa và được Thiên Chúa yêu thương một cách đặc biệt và nhưng không.
Như vậy, học từ tương quan của Thiên Chúa Ba Ngôi, cách cụ thể là tương quan thân mật, đặc biệt giữa Chúa Cha và Chúa Con, mỗi chúng ta cũng được mời gọi sống gắn bó thân mật với Chúa trong cuộc sống hằng ngày của mình. Để Chúa Cha cũng gọi mỗi người chúng ta là “con yêu dấu” như cách Chúa Cha gọi Chúa Giêsu, thực sự chúng ta cần nỗ lực và kiên trì trong hành trình đức tin. Tuy nhiên, chúng ta cũng không quên cầu xin ân sủng của Thiên Chúa để đồng hành và nâng đỡ chúng ta trong mỗi ngày sống làm con cái của Chúa trong thế giới này. Amen.
Sỹ Đoàn, C.P.